Loạn sản phẩm gắn mác “điều hòa”

Thảo luận trong 'Tin Tức CNTT' bắt đầu bởi Administrator, 4/6/14.

Liên kết hữu ích: Cung cấp nam châm hcm | gia cong co khi | Bạn cần bán hay mua? Hãy vào đây diễn đàn mua bán | diễn đàn mua bán | yêu du lịch |

Chia sẻ trang này

  1. Administrator

    Administrator Moderator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    18/2/14
    Bài viết:
    15,108
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    48
    Trong những ngày nắng nóng cao điểm, để đáp ứng nhu cầu chống nóng của người dân, một loạt sản phẩm “điều hòa”, từ màn, ghế, chiếu… đến mũ đã được tung ra thị trường.

    Dù có những tiện ích nhất định song hầu hết những sản phẩm này không có chế độ bảo hành.

    [​IMG]
    Giá cao vẫn hút khách


    Từ thông tin quảng cáo khá hấp dẫn “nhỏ gọn, tiện lợi, có thể cầm tay, thời gian làm mát nhanh chóng”, anh Vũ Văn Đình, ở nhà CT6 khu đô thị Xa La, quận Hà Đông đã quyết định mua 1 chiếc điều hòa mini để ở bàn làm việc. Anh Đình cho biết, sản phẩm này có cấu tạo khá đơn giản, gọn nhẹ (gồm 1 chiếc quạt mini, 1 chai đựng nước 60ml, 1 dây nối USB để kết nối trực tiếp vào máy tính và một miếng bọt biển và có nhiều loại với giá dao động từ 100.000 - 400.000 đồng. Tuy vậy, sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc, không được kiểm định về chất lượng. Bên cạnh đó, điều hòa mini cầm tay chỉ có tác dụng làm mát trong phạm vi hẹp, hiệu quả làm mát không đáng kể. “Do không có chế độ bảo hành nên có hỏng hóc là đành chịu” – anh Đình chia sẻ.

    Không chỉ có điều hòa mini mà một loạt các sản phẩm khác gắn mác “điều hòa” cũng đang được bày bán trên thị trường. Tại một cửa hàng trên phố Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm, khi chúng tôi hỏi mua chiếu “điều hòa”, người bán nhanh nhảu giới thiệu: “Chiếu “điều hòa” đặc biệt thích hợp dùng cho các phòng có sử dụng điều hòa. Chiếu làm từ sợi thiên nhiên tổng hợp, phát huy tác dụng cao khi sử dụng cùng điều hòa. Ngay cả khi không có điều hòa, chiếu sẽ hấp thu nhiệt tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn. Khác với các loại chiếu thông thường, người nằm chiếu “điều hòa” luôn cảm thấy lưu thông khí huyết, thoải mái, thoáng mát”. Do “công dụng vượt trội” nên những chiếc chiếu này có giá khá cao, từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc.

    Còn với màn “điều hòa”, dù có giá tiền triệu (từ 3,5 - 4 triệu đồng/chiếc) nhưng đây vẫn là sản phẩm được bán khá chạy, đặc biệt đối với những gia đình không có điều kiện lắp đặt điều hòa trong phòng. Khác với màn thông thường, màn điều hòa được kết nối thêm với một cục điều hòa công suất nhỏ. Theo những người bán hàng, người sử dụng chỉ cần cắm điện là sẽ được hưởng cảm giác mát lạnh, sảng khoái song lại tiết kiệm điện tối đa. Ngoài ra, để phục vụ dân văn phòng, các sản phẩm ghế “điều hòa”, mũ “điều hòa” cũng được giới thiệu với những lời “có cánh”. Tuy vậy, công dụng thực của chúng đến đâu không ai biết được.

    Lợi bất cập hại


    Bà Lê Thị Hoa, ở chung cư Sông Đà (đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân) cho biết: “Cách đây ít ngày, tôi mua bộ chiếu “điều hòa” với giá 500.000 đồng. Nhưng khi sử dụng, chiếc chiếu này không mát như lời giới thiệu của người bán hàng mà còn khá bí bách. Không chỉ có vậy, sau lần giặt đầu tiên, lớp lót của chiếu làm bằng vải mỏng đã bị rách, tuột chỉ may. Tôi mang đến cửa hàng đề nghị đổi thì bị từ chối do “sử dụng không đúng cách”.

    Theo anh Nguyễn Đình Nam - kĩ sư điện dân dụng - Công ty xây dựng Bạch Đằng, màn “điều hòa” hiện đang được bán trên thị trường có công dụng như một chiếc điều hòa mini, song chiếc màn này chỉ mát khi được đóng kín hoàn toàn. Khi màn “điều hòa” hoạt động, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C nên phía trong màn khá mát. Tuy vậy, do diện tích khoảng không phía trong màn hẹp, không thông thoáng nên không khí trong màn khó lưu thông, khiến người sử dụng có nguy cơ bị khó thở. Ngoài ra, trong quá trình làm mát, điều hòa sẽ đẩy hơi nóng ra phía bên ngoài, khiến nhiệt độ bên ngoài màn tăng lên. Người sử dụng đang nằm trong môi trường nhiệt độ mát lạnh, nếu bước ra phía ngoài màn đột ngột sẽ rất dễ xảy ra tình trạng sốc nhiệt. Hơn nữa, sản phẩm này không phải là sản phẩm tiết kiệm điện.

    Cũng theo kĩ sư Nguyễn Đình Nam, sự xuất hiện của những sản phẩm làm mát gắn với hai chữ “điều hòa” đã đánh trúng tâm lí và nhu cầu của người tiêu dùng trong những ngày nắng nóng, song trên thực tế chúng có giá khá cao, nhưng chất lượng phập phù, không nguồn gốc xuất xứ và chế độ bảo hành. Không ít người tiêu dùng do chạy theo xu hướng thị trường, nhẹ dạ cả tin vào những lời quảng cáo nên đã mất tiền mua bực vào người.

    Theo An Ninh Thủ Đô

    [​IMG]
    Đang tải...

Liên kết hữu ích: diễn đàn nam châm